วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Rong-Kluea-Market รู้จักตลาดโรงเกลือกันอีกหน่อย

               ตลาดโรงเกลือหรือมีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า "ตลาดชายแดนบ้านคลองลึก" เป็นตลาดการค้าชายแดนภาคตะวันออกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ ตำบลป่าไร่ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ใกล้กับด่านตรวจคนเข้าเมือง อรัญประเทศ-ปอยเปต จังหวัดบันเตียนเมียนเจย ประเทศกัมพูชา (ชายแดนไทย-กัมพูชา) 


               ตลาดโรงเกลือประกอบขึ้นมาจากตลาดย่อยๆ 5 ตลาดครับ คือตลาดโรงเกลือเก่า, ตลาดเดชไทย, ตลาดเทศบาล2 (ตลาดโรงเกลือใหม่), ตลาดเทศบาล3 (ตลาดโกลเดนเกต) และตลาดเบญจวรรณ โดยมีร้านค้าอยู่ในตลาดโรงเกลืออยู่ 3,000 ร้านทีเดียว ในแต่ละวันมีเงินหมุนเวียนหลายสิบล้านบาท


               สินค้าที่ตลาดโรงเกลือเป็นสินค้ามือสองกว่า 80% แต่ก็ไม่ได้เป็นสินค้ามือสองไก่กาคุณภาพต่ำนะครับ แต่เป็นถึงระดับสินค้าแบรนด์เนม ซึ่งก็มีทั้งของแท้และของปลอมปะปนกันไปสินค้ามือสองส่วนมากก็จะเป็นจำพวกเสื้อผ้า, รองเท้า, กระเป๋า, แว่นตา, นาฬิกา, เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งการเลือกซื้อสินค้าที่นี่นั้นจำเป็นต้องมีประสบการณ์ในระดับหนึ่งเพราะถ้าไม่มีประสบการณ์เลย ก็อาจจะได้สินค้าห่วยราคาแพงกลับไปแทน



               นอกจากนี้แล้วตลาดโรงเกลือยังมีสินค้าประเภทอาหารสดและอาหารแห้งราคาไม่แพงให้เลือกซื้อ ทั้งที่เป็นของไทยเราและจากประเทศกัมพูชา และด้วยความกว้างใหญ่ของตลาดโรงเกลือ ที่นี่จึงมีบริการรถให้เช่าต่างๆ เพื่อใช้สำหรับขับขี่ท่องเที่ยวในตลาดโรงเกลือซึ่งก็มีทั้งจักรยาน, มอเตอร์ไซค์ และรถกอล์ฟ จะเช่าเป็นรายชั่วโมงหรือรายวันก็ได้ ราคาเช่าจะถูกจะแพงก็ต้องต่อรองกันอีกที ถ้าเราเลือกใช้บริการมอเตอร์ไซค์หรือเดินอย่างเดียว แล้วบังเอิญวันนั้นช็อปเพลินซื้อของมากมายจนยกไม่ไหว ก็อาจจะต้องใช้บริการรถเข็น ซึ่งอาจจะโดนราคาค่าแรงเข็นเท่าค่าเช่ารถกอล์ฟเลยทีเดียว





               ตลาดโรงเกลือเปิดทำการตังแต่เวลา 07.00 - 20.00 น. ทุกวันครับ นอกจากจะขึ้นรถตรงดิ่งมาที่ตลาดโรงเกลือแล้ว คุณยังแวะสถานที่ท่องเที่ยวระหว่างทางก่อนจะถึงตลาดโรงเกลือได้ด้วย สถานที่ท่องเที่ยวที่ว่าก็เช่น อุทยาทแห่งชาติปางสีดา, ปราสาทสด๊กก๊อกธม หรือละลุ เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น